6 xu hướng Social Media nổi bật nhất trong năm 2020

Mạng xã hội luôn là một trong những phương tiện gặp nhiều biến động và thú vị nhất. Lĩnh vực này thay đổi theo từng ngày và với mỗi một công cụ mới ra đời, chúng ta có nhiều tiện ích hơn để sử dụng và làm cho tổng thể chiến dịch Marketing tối ưu hóa nhất có thể. Dưới đây là 6 xu hướng truyền thông xã hội (Social Media) nổi bật nhất sẽ tiếp tục nở rộ trong năm 2020 mà Marketer cần phải biết. 

6 xu hướng Social Media nổi bật nhất trong năm 2020

Xem thêm: Facebook Ads là gì? Nên chọn Facebook Ads hay Google Ads?

1. Stories lên ngôi - Conntent ngắn hạn phủ sóng

Stories từng là tính năng độc quyền chỉ có trên Snapchat, sau đó Instagram, Facebook và Youtube lần lượt bổ sung thêm tính năng này vào nền tảng của mình. Sở dĩ các nền tảng mạng xã hội phát triển tính năng này, các doanh nghiệp cũng cần tập trung nghiên cứu Stories (theo báo cáo gần đây của Hootsuite, 64% các nhà tiếp thị bổ sung Instagram Stories vào chiến lược, kế hoạch Marketing của doanh nghiệp) bởi lẽ:

Stories lên ngôi - Conntent ngắn hạn phủ sóng

- Stories sẽ biến mất khá nhanh (sau 24h). Đây là thời điểm hoàn hảo các doanh nghiệp có thể tận dụng nỗi sợ bị bỏ lại (FOMO: Fear Of Missing Out) và cung cấp các giao dịch flash sale mà chỉ những khách hàng trung thành mới có thể nắm bắt.

- Đặc biệt, Stories hoàn toàn phù hợp khi khoảng thời gian tập trung của thế hệ người tiêu dùng tương lai Gen Z ngắn hơn, theo nghiên cứu khoảng thời gian tập trung của gen Z chỉ là 8s so với gen Y là 12s. Ngắn, hấp dẫn và gây nghiện đó là lý do mọi người có thể dành hàng giờ để lướt từ story này sang khác.

- Stories cung cấp cho người xem cái nhìn chân thực hơn về thương hiệu, vì đó là những hình ảnh, video ngắn được quay tức thời. Một gợi ý, doanh nghiệp có thể đăng tải: ảnh sản phẩm, video hậu trường,...

- Để thu hút thêm tương tác cho Stories, bạn có thể đặt câu hỏi với khách hàng; tạo poll,...

Xem thêm: Facebook Big Update - Facebook Shop cơ hội hay thách thức!

2. Mua sắm trực tiếp trên nền tảng Social Media

Đây là xu hướng bắt đầu từ năm 2019 và hứa hẹn sẽ tiếp tục bùng nổ vào năm 2020. Có đến 72% tài khoản Instagram đã từng mua một sản phẩm trên ứng dụng này. Theo kết quả khảo sát công bố vào đầu năm 2019 của Sapo.vn, hơn 80% trong số hơn 5.000 chủ shop online cho biết có kinh doanh trên Facebook, 55% có bán hàng trên Zalo. Facebook có số lượng thành viên lớn nhất, đồng nghĩa với những cơ hội tiếp cận khách hàng hấp dẫn nhất.

Mua sắm trực tiếp trên nền tảng Social Media

Với các bài post cho phép mua sắm (shop now), khách hàng dễ dàng mua sắm mà không phải rời khỏi nền tảng đang dùng. Các mạng xã hội cho phép bạn tiếp cận khách hàng mới một cách nhanh chóng và dễ dàng, rút ngắn phễu bán hàng và giúp người dùng dễ dàng mua sắm hơn.

Nhiều chuyên gia tin rằng đây sẽ là một xu hướng mà nhiều thương hiệu đang chuyển hướng, và hiện tại nó chủ yếu được dùng ở các công ty lớn, có tiếng tăm hơn. Nhưng đến năm 2020, tiềm năng chúng sẽ phủ tới cả những thương hiệu nhỏ hơn, và hy vọng cả những Startup có thể sử dụng thành công công cụ này.

Xem thêm: Chạy quảng cáo chuyển đổi trên Facebook là gì?

3. Influencer Marketing tiếp tục phát triển mạnh mẽ

Influencer là người tạo được ảnh hưởng đến những người khác, đặc biệt là đến quyết định mua hàng nhờ vào uy tín, kiến thức hoặc mối quan hệ của họ với những đối tượng khác.

Influencer Marketing tiếp tục phát triển mạnh mẽ

Influencer marketing đã, đang và sẽ là một trong những xu hướng social media được ưa chuộng. Nghiên cứu chỉ ra rằng 59% các Marketer lên kế hoạch tăng ngân sách cho việc sử dụng influencer vào năm 2020.

Social Media luôn có ích cho những doanh nghiệp SMB (Vừa và nhỏ) và những Startup, bởi vì nó là một công cụ rất thích hợp với những thương hiệu bé không có nhiều ngân sách “chiến đấu” với những thương hiệu lớn hơn mình trong cùng một thị trường. Rất nhiều doanh nghiệp SMB không có nhiều ngân sách để mời những Influencer có tên tuổi, chính bởi vậy ngày càng có nhiều cơ hội lớn để Micro-Influencer phát triển trong năm tới.

Xem thêm: Facebook Pixel là gì? Lợi ích của Facebook Pixel?

4. Video content trở lên phổ biến

Nội dung video là cách thức thể hiện hấp dẫn, được nhiều doanh nghiệp áp dụng và đang trở nên phổ biến. Theo một nghiên cứu của trung tâm nghiên cứu Cisco, đến năm 2022, 82% nội dung trực tuyến sẽ là nội dung video. Video là tương lai của marketing trên mạng xã hội.

 Video content trở lên phổ biến

Livestream cũng sẽ tiếp tục phát triển. Theo thống kê trung bình, video phát trực tiếp (live streams) trên Facebook, Instagram giữ chân khách hàng xem gấp 3 lần khi xem video được quay và đăng tải lại. Thời gian xem hàng ngày cho các video trên Facebook Live đã tăng gấp 4 lần trong một năm và chúng tạo ra số lượt tương tác nhiều gấp 6 lần so với các video truyền thống.

Xem thêm: Quảng cáo Facebook ads có hiệu quả không?

5. Chatbot phát triển mạnh hơn nữa trong năm 2020

Chatbot là một ứng dụng tự động trả lời, có thể mô phỏng nhắn tin phản hồi như người thật, sử dụng cho các tương tác dịch vụ khách hàng và đặc biệt hữu ích để cung cấp câu trả lời nhanh, giải quyết khiếu nại hoặc để giải quyết vấn đề kỹ thuật. Mỗi khách hàng được trả lời bằng những câu trả lời tự động được viết sẵn, nó sử dụng từ khóa để kích hoạt các bot trả lời.

Chatbot phát triển mạnh hơn nữa trong năm 2020

Vào năm 2020, những tiến bộ trong công nghệ nhân tạo đang làm cho bot thông minh hơn, cải thiện đem đến nhiều hiệu quả hơn cho Chatbots bởi nó hiểu những gì người dùng đang viết. Điều đó có nghĩa là chúng có khả năng tương tác tốt hơn với người dùng.

Các nhãn hàng sẽ không phải dự trữ những câu trả lời trong các bot nữa, và các Chatbots có thể tự mình trả lời được. Bởi bằng 1 cách nào đó, các chatbots có thể tự tìm những câu trả lời trên website mà người dùng mong muốn.

Chatbots còn có thể trả lời nhiều người cùng một lúc trong cùng một thời điểm, cung cấp những thứ mà đội ngũ CSKH chưa thể làm được. Sự thông minh của Chatbot sẽ được phát triển hơn nữa trong năm 2020, khi mà nhiều người tiêu dùng càng quen thuộc hơn với chúng, và các thương hiệu sẽ đi theo xu hướng này của thị trường.

6. Nâng cao dịch vụ khách hàng trên mạng xã hội

Chăm sóc khách hàng trên mạng xã hội là một điều không thể thiếu trong thời đại công nghệ hiện nay.

Khi khách hàng kết nối với doanh nghiệp trên mạng xã hội họ mong nhận được câu trả lời trong khoảng thời gian ngắn nhất.

Khách hàng sẵn sàng chi nhiều hơn từ 20% đến 40% cho những công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng thông qua mạng xã hội.

Nâng cao dịch vụ khách hàng trên mạng xã hội

71% số khách hàng nhận được phản hồi nhanh chóng và hiệu quả từ thương hiệu khi họ có yêu cầu hỗ trợ trên social media có khả năng sẽ giới thiệu thương hiệu đó cho những người khác.

Theo một nghiên cứu của American Express 83% số người được khảo sát cho biết họ sẽ dừng việc tiêu dùng một sản phẩm nào nó nếu dịch vụ hỗ trợ không tốt và họ sẽ nói cho trung bình 42 người khác về việc này.

Việc chăm sóc khách hàng trên mạng xã hội sẽ đem đến cho công ty cơ hội tiếp xúc với khách hàng một cách gần gũi nhất trước khi bán hàng cho họ, và tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

"Bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh cho mình thông qua việc chăm sóc khách hàng một cách xuất sắc" (Gary Vaynerchuk)

Tạm kết

Trên đây là tất cả 6 xu hướng truyền thông xã hội (Social Media )được các chuyên gia nhận định trong năm 2020 tới đây. Nhiều yếu tố mới sẽ xuất hiện, cũng như các công cụ mới cũng sẽ được thay thế những công cụ hiện tại. Hy vọng những xu hướng Tân Thái Bình liệt kê ở trên sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về thị trường mạng xã hội trong năm 2020 này

Nguồn: Am Media Việt Nam

0986.456.288

Bài viết khác
Học chiến lược kinh doanh qua các Case Study

Học chiến lược kinh doanh qua các Case Study "Triệu Đô"

12/06/2020 - 72 lượt xem

Chia sẻ phân tích và bài học chiến lược kinh doanh từ các case study thực tế, thú...

Tổng hợp những cách thu hút khách hàng đến spa hiệu quả

Tổng hợp những cách thu hút khách hàng đến spa hiệu quả

21/05/2020 - 84 lượt xem

Hiện nay các trung tâm spa, thẩm mỹ viện mọc lên lên càng nhiều bởi nhu cầu sử...

Chiến lược 4P trong Marketing là gì?

Chiến lược 4P trong Marketing là gì?

06/04/2020 - 165 lượt xem

Mỗi P thuộc 4P trong Marketing đều giữ những vai trò quan trọng như nhau. Và để hoàn...

Top 5 trang web và sàn bất động sản lớn nhất Việt Nam

Top 5 trang web và sàn bất động sản lớn nhất Việt Nam

06/04/2020 - 152 lượt xem

Bất động sản là những tài sản có giá trị, điều đó đòi hỏi người dùng luôn...

Những cách khởi nghiệp kinh doanh online với số vốn 0 đồng

Những cách khởi nghiệp kinh doanh online với số vốn 0 đồng

02/04/2020 - 88 lượt xem

Kinh doanh onlone với số vốn 0 đồng hoàn toàn có thể thành công nếu bạn có những...

Bí kíp tăng doanh thu đột phá cho doanh nghiệp trong năm 2020

Bí kíp tăng doanh thu đột phá cho doanh nghiệp trong năm 2020

02/04/2020 - 88 lượt xem

Để tăng doanh thu một cách đột phá, doanh nghiệp cần bước ra khỏi vùng an toàn...

Miền Bắc 0986.456.288

Miền Nam 0922.6262.88