Chiến lược 4P trong Marketing là gì?

4P trong Marketing là một khái niệm mà bất kỳ Marketers nào cũng phải nằm lòng. Và dù ngày càng có nhiều sự thay đổi dẫn đến sự xuất hiện của các thuật ngữ khác như 7P hay 15P, … thì 4P vẫn là một điểm gốc. Vậy mô hình 4P bao gồm những gì và được áp dụng ra sao trong quá trình triển khai các hoạt động Marketing?

Khái niệm 4P trong Marketing là gì?

4P trong Marketing chính là một mô hình được xây dựng bao gồm 4 yếu tố cơ bản là product (sản phẩm), price (giá), place (phân phối) và promotion (chiêu thị). Mỗi P sẽ tương ứng với một chiến lược khác nhau. Tuy nhiên, trong quá trình thực thi chiến lược marketing tổng thể, các P này cần phải phối hợp với nhau để đạt được mục tiêu cuối cùng. Khi đó sẽ được gọi là Marketing Mix.

Phân tích chiến lược 4P trong Marketing

Để ứng dụng thành công mô hình này trong marketing cũng như trong kinh doanh, bạn cần hiểu rõ từng P sẽ ứng với những chiến lược nào. Sau đó, bạn cũng có thể xây dựng một chiến lược Marketing Mix để hướng đến mục tiêu của mình.

Product (Sản phẩm)

Sản phẩm ở P đầu tiên của 4P trong Marketing bao gồm cả các sản phẩm hữu hình và vô hình mà doanh nghiệp của bạn cung cấp cho thị trường. Để hoàn thiện chiến lược sản phẩm, mỗi doanh nghiệp cần đưa ra những quyết định quan trọng đối với các vấn đề sau:

Thứ nhất, nhãn hiệu của sản phẩm. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp khách hàng ghi nhớ đến sản phẩm. Lúc này, doanh nghiệp cần quyết định quy cách đặt tên cho sản phẩm như thế nào? Mỗi sản phẩm có tên riêng biệt hay đặt tên theo từng dòng hay tất cả sản phẩm đều cùng tên, …

Chiến lược sản phẩm quyết định cách phát triển sản phẩm, dòng sản phẩm như thế nào

Thứ hai, về bảng kích thước tập hợp sản phẩm. Bạn cần quản lý được hiện trạng của các sản phẩm hiện có để biết được xu hướng phát triển của các sản phẩm đang được thực hiện theo cách tăng dòng sản phẩm hay tăng biến thể cho ssanr phẩm.

Thứ ba, đưa ra các quyết định về chiến lược sản phẩm. Bạn sẽ thêm một loại sản phẩm trong dòng, loại bỏ bớt một sản phẩm nào đó hay quyết định cải tiến để tăng chất lượng?

Price (giá)

4P trong Marketing không thể thiếu Price bởi đây là một trong những chiến lược giúp mang về doanh thu cho doanh nghiệp. Tại P thứ 2 này, một số chiến lược giá được đưa ra để doanh nghiệp lựa chọn như sau:

- Chiến lược giá cao: giá của sản phẩm được đặt ra cao hơn so với các sản phẩm khác trên thị trường. Với chiến lược này doanh nghiệp cần đảm bảo về chất lượng của sản phẩm phải tương xứng với mức giá được đưa ra.

- Chiến lược giá thấp: giá của sản phẩm được đặt ra thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc. Chiến lược này đòi hỏi doanh nghiệp phải biết tận dụng nguồn lực sản xuất, cắt giảm chi chí để đảm bảo lợi nhuận.

Chiến lược giá giữ vai trò quan trọng

- Chiến lược hớt váng thị trường: có nghĩa là sản phẩm khi được tung ra thị trường sẽ có mức giá cao để lấy đi những phân khúc mới nhất. Sau đó, giá sẽ được giảm dần để phù hợp với thị trường. Chiến lược này được áp dụng để hướng đến những khách hàng có thu nhập tốt muốn được trải nghiệm trước sản phẩm. Thường được áp dụng cho các mặt hàng công nghệ.

- Chiến lược giá thâm nhập thị trường: thường được áp dụng cho các sản phẩm mới. Ban đầu, sản phẩm ra mắt với mức giá thấp, đôi khi doanh nghiệp chịu lỗ. Khi hoạt động kinh doanh ổn định, mức giá dần được tăng để công ty thu lời.

- Chiến lược giá cạnh tranh: doanh nghiệp sẽ định mức giá ngang bằng với đối thủ để cạnh tranh trực tiếp.

Place (Phân phối)

Chiến lược phân phối là một trong 4P trong Marketing giúp đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng cuối cùng. Và chiến lược này đặc biệt quan trọng khi doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm hữu hình.

Để xây dựng được một chiến lược phân phối tốt, bạn cần quyết định được cấu trúc kênh phân phối của mình bao gồm bao nhiêu cấp bậc. Bạn sẽ phân phối trực tiếp, gián tiếp hay phân phối kép. Đồng thời trong chiến lược này, bạn sẽ phân phối theo kiểu đại trà, độc quyền hay phân phối một cách có chọn lọc. Tùy thuộc vào đặc điểm sản phẩm hiện tại mà bạn cần đưa ra một cấu trúc phù hợp giúp sản phẩm tiếp cận tốt nhất đến khách hàng.

Ví dụ về mô hình phân phối

Promotion (Chiêu thị)

Các hoạt động chiêu thị ngày nay bạn có thể nhìn thấy rõ rệt được thực hiện qua các kênh như quảng cáo, khuyến mãi, marketing trực tiếp, bán hàng cá nhân, PR, … Thông qua đó hướng đến mục tiêu kích thích hành vi mua hàng của khách hàng. Đồng thời các hoạt đông này còn góp phần vào việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.

Chiến lược chiêu thị giúp thúc đẩy hành động của khách hàng

Doanh nghiệp cần lựa chọn các thông điệp phù hợp với mục tiêu hoặc có thể đa dạng hóa thông điệp để tìm ra các insight của khách hàng.

Mỗi P thuộc 4P trong Marketing đều giữ những vai trò quan trọng như nhau. Và để hoàn thiện một chiến lược marketing tổng thể hoàn chỉnh thì nhất định không được thiếu bất kỳ yếu tố nào. Vận dụng tốt Marketing Mix của 4P nêu trên, đây là cách doanh nghiệp đột phá trong hoạt động kinh doanh của mình.

0986.456.288

Bài viết khác
Học chiến lược kinh doanh qua các Case Study

Học chiến lược kinh doanh qua các Case Study "Triệu Đô"

12/06/2020 - 72 lượt xem

Chia sẻ phân tích và bài học chiến lược kinh doanh từ các case study thực tế, thú...

6 xu hướng Social Media nổi bật nhất trong năm 2020

6 xu hướng Social Media nổi bật nhất trong năm 2020

05/06/2020 - 57 lượt xem

Tổng quan về nhất về thị trường và xu hướng truyền thông xã hội trong năm 2020,...

Tổng hợp những cách thu hút khách hàng đến spa hiệu quả

Tổng hợp những cách thu hút khách hàng đến spa hiệu quả

21/05/2020 - 85 lượt xem

Hiện nay các trung tâm spa, thẩm mỹ viện mọc lên lên càng nhiều bởi nhu cầu sử...

Top 5 trang web và sàn bất động sản lớn nhất Việt Nam

Top 5 trang web và sàn bất động sản lớn nhất Việt Nam

06/04/2020 - 152 lượt xem

Bất động sản là những tài sản có giá trị, điều đó đòi hỏi người dùng luôn...

Những cách khởi nghiệp kinh doanh online với số vốn 0 đồng

Những cách khởi nghiệp kinh doanh online với số vốn 0 đồng

02/04/2020 - 88 lượt xem

Kinh doanh onlone với số vốn 0 đồng hoàn toàn có thể thành công nếu bạn có những...

Bí kíp tăng doanh thu đột phá cho doanh nghiệp trong năm 2020

Bí kíp tăng doanh thu đột phá cho doanh nghiệp trong năm 2020

02/04/2020 - 88 lượt xem

Để tăng doanh thu một cách đột phá, doanh nghiệp cần bước ra khỏi vùng an toàn...

Miền Bắc 0986.456.288

Miền Nam 0922.6262.88