Facebook Big Update - Facebook Shop cơ hội hay thách thức!

Trong nhiều năm qua, việc mua bán trên Facebook gần như là hoạt động thương mại xã hội không quá xa lạ với tất cả ae. Và trong ngày hôm qua, Anh Mark đã có buổi livestream vỏn vẹn 28 phút công bố ra mắt "Facebook Shop" - Từ khóa HOT nhất trong thời gian gần đây.

>> Quảng cáo Facebook ads có hiệu quả không?

>> Chạy quảng cáo chuyển đổi trên Facebook là gì?

Facebook Shop được sinh ra với mong muốn cung cấp cho người dùng một nơi để trải nghiệm niềm vui mua sắm so với việc mua sắm, giúp việc mua sắm diễn ra dễ dàng và trực tiếp hơn. Theo như tìm hiểu, có lẽ Mark Xoăn nhận thấy rằng, sau dịch Covid-19 sẽ có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ tìm cách đưa doanh nghiệp họ lên Online và đó là lý do tại sao Mark Xoăn lại ra mắt "Facebook Shop" và đầu tư vào các tính năng trên chính các ứng dụng của mình.
Facebook Shop là nơi giúp doanh nghiệp thiết lập một cửa hàng trực tuyến duy nhất để khách hàng truy cập trên cả Facebook và Instagram. Điều này có nghĩa là bất kỳ người bán nào, bất kể quy mô hoặc ngân sách đều có thể đưa doanh nghiệp của họ trực tuyến và kết nối với khách hàng ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào thuận tiện.
Facebook Shop có thể sẽ được ví như là một sàn TMĐT mới ngay trên nền tảng FB (nó không giống với nền tảng FB Shop hiện tại nhé), và các ông lớn Ecommerce sẽ phải đối mặt với thách thức kinh khủng này khi anh Mark sở hữu Big Data, hành vi người dùng trên MXH và số lượng users cao nhất nhì thì việc người dùng mua sắm chính trên FB là một điều hoàn toàn có thể xảy ra.

TÓM TẮT LẠI CÁC ĐIỂM NỔI BẬT CỦA FACEBOOK SHOP NHƯ SAU:

  • 1. Có mặt trên toàn hệ sinh thái của anh Mark bao gồm Facebook, Instagram. Các sản phẩm trên "Facebook Shop" đều hoàn toàn có tính năng thêm vào giỏ hàng (Add to cart), xem sản phẩm (View product), thanh toán,.. ngay trong Facebook mà không cần phải thông qua Website thương mại như thường lệ hay là Messenger cần nhân viên chốt đơn. Messenger, Whatsapp và Instagram Direct sẽ được sử dụng chủ yếu để đặt câu hỏi, nhận hỗ trợ, theo dõi việc giao hàng
  • 2. Đối với người mua trải nghiệm mua hàng của họ sẽ trở nên dễ dàng hơn. Đối với người bán bất kể quy mô hoặc ngân sách đều có thể tạo Facebook Shop rất đơn giản, dĩ nhiên hoàn toàn miễn phí và ae có thể kết nối với khách hàng ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào thuận tiện.
  • 3. Tốc độ load nhanh, tỉ lệ drop user giảm đáng kể, tối ưu về mặt chi phí quảng cáo (như bình thường thì sẽ phải chạy ads dẫn traffic về website => có một tỉ lệ mất người dùng nhất định khi di chuyển từ FB về Website.
  • 4. Facebook Shop có thể chỉnh sửa shop tùy ý để thể hiện đúng brand guideline của chính thương hiệu, tạo ra các collections (bộ sưu tập) tùy thích. Ngoài ra theo mình nghiên cứu, còn có tính năng tích điểm cho người dùng và điểm thưởng đồng bộ trên các nền tảng. (VÍ dụ như chương trình điểm tại quán cà phê địa phương, với tài khoản Facebook của ae. ae có thể dễ dàng nhìn thấy, theo dõi điểm và phần thưởng của mình.)
  • 5. Tính năng livestream của facebook / instagram cũng có thể gắn sản phẩm trên Facebook Shop vào để khách hàng có thể dễ dàng mua sắm hơn. Mấy chị "vếu bự" sẽ đỡ tốn hơi sức nói trên livestream "CHỐT ĐƠN, CHỐT ĐƠN"
  • 6. Tính năng AR thực tế ảo tăng cường cho phép khách hàng trải nghiệm được sản phẩm có mặt trên Facebook Shop kiểu thực tế ảo. Kiểu như là dùng camera quay sản phẩm đồ nội thất thì có thể trải nghiệm sản phẩm đó qua camera luôn, có thể biết được có phù hợp với nhà của mình không. Hay là muốn mua SON thì có thể dùng camera để xem màu son trực tiếp trên khuôn mặt của mình
  • 7. Thuật toán AI Facebook Shop hiện đại, với lượng Big data khổng lồ giúp tự động tối ưu trải nghiệm người dùng trong việc mua sắm trực tuyến. Nó cũng giống như thuật toán hiển thị, phân phối của FB hiện tại với Marketplace và Ads. Nếu bạn hứng thú sản phẩm nào thì hàng loạt các sản phẩm tương tự hoặc liên quan sẽ được hiển thị trên newsfeed của bạn

Nhìn chung, đây là một sự đổi mới với các nền tảng mạng xã hội mà chúng ta phải là những người đón đầu. Miếng bánh Ecommerce cực kỳ màu mỡ để FB phải đầu tư ở trong thập kỷ mới.
Với nguồn lực sẵn có kinh khủng khiếp của FB (AI, Personalization, Checkout, AR,...) nay được cung cấp đến cho dùng FREE và lần update tính năng "Facebook Shop" này sẽ khiến cho các doanh nghiệp có thể bán hàng HIỆU QUẢ hơn thông qua nền tảng Facebook Shop.
Ae chuẩn bị đầu tư nguồn lực nghiên cứu và đón đầu xu thế nhé! Mình có một vài noted cho ae như sau

  1. Tìm hiểu thêm về hệ thống DPA (Dynamic Product Ads) ngay bây giờ!
  2. Nghiên cứu cách đồng bộ sản phẩm từ website sang Facebook Shop.
  3. Sẵn sàng dịch chuyển sang môi trường Online và trang bị những kiến thức, kỹ năng chuyên sâu.
  4. Xây dựng hệ thống công nghệ phục vụ cho việc Marketing (Martech) như hệ thống report, hệ thống CRM, hệ thống automation marketing,...
  5. Xây dựng ma trận bán hàng + hệ thống remarketing dựa trên hành trình và trải nghiệm khách hàng.
  6. Tận dụng nền tảng sẵn có để tối đa hóa trải nghiệm người dùng với thương hiệu
  7. ....

Ae cần hiểu rõ để nắm bắt nhanh cơ hội này, từ đó mở rộng thêm kênh bán và quản lý kinh doanh hiệu suất cao.

Nguồn: Bằng Tường / Ecommerce Group

0986.456.288

Bài viết khác
Facebook Ads là gì? Nên chọn Facebook Ads hay Google Ads?

Facebook Ads là gì? Nên chọn Facebook Ads hay Google Ads?

21/05/2020 - 62 lượt xem

Facebook Ads và Google Ads là 2 loại hình marketing phổ biến nhất hiện nay, câu hỏi đặt...

Phần mềm hỗ trợ bán hàng facebook miễn phí tốt nhất hiện nay

Phần mềm hỗ trợ bán hàng facebook miễn phí tốt nhất hiện nay

21/05/2020 - 40 lượt xem

Để bán hàng hiệu quả trên facebook ngoài việc đăng bài bán hàng thông thường bạn...

Chạy quảng cáo chuyển đổi trên Facebook là gì?

Chạy quảng cáo chuyển đổi trên Facebook là gì?

06/04/2020 - 88 lượt xem

Nếu mục tiêu của bạn đang là tối ưu tỷ lệ ra đơn hàng từ website thì bạn cần...

Facebook Pixel là gì? Lợi ích của Facebook Pixel?

Facebook Pixel là gì? Lợi ích của Facebook Pixel?

06/04/2020 - 75 lượt xem

Nếu muốn trở thành một nhà quảng cáo Facebook chuyên nghiệp, sử dụng thành thạo...

Nguyên nhân chiến dịch Facebook ads đã duyệt nhưng không cắn tiền

Nguyên nhân chiến dịch Facebook ads đã duyệt nhưng không cắn tiền

02/04/2020 - 79 lượt xem

Chạy Facebook ads không tránh khỏi trường hợp quảng cáo dù đã duyệt nhưng không...

Quảng cáo Facebook ads có hiệu quả không?

Quảng cáo Facebook ads có hiệu quả không?

02/04/2020 - 83 lượt xem

Với tất cả những đặc điểm được nêu trên của quảng cáo Facebook, bạn cần...

Miền Bắc 0986.456.288

Miền Nam 0922.6262.88