Học chiến lược kinh doanh qua các Case Study "Triệu Đô"

Mình dành phần lớn thời gian làm việc để phát triển bản thân, đọc sách, nghiên cứu và đúc kết (chiếm >50% thời gian). Quá trình theo dõi và học hỏi từ các case study thực tế cũng rất quan trọng với mình...

Thông thường người khác sẽ nhìn vào những gì người thành công chia sẻ lại (nhưng không phải founder nào cũng sắp xếp thời gian để làm việc đó), mình chọn cách tự phân tích CÁCH HỌ ĐÃ LÀM NHƯ THẾ NÀO? Chẳng cần chờ đợi chia sẻ từ chính những case study đó!

Thông qua quá trình quan sát và phân tích này, nó giúp mình học hỏi được rất nhiều điều để hoàn thiện công việc kinh doanh hiện tại. Đợt này mình dành thời gian phân tích thêm về những gì đã đúc kết được...

Note: mình không chọn các doanh nghiệp quá lớn, doanh nghiệp IPO, doanh nghiệp nước ngoài, các case study có trong sách. Mà chỉ chọn những case study đủ gần gũi để chúng ta có thể học tập và ứng dụng tương tự...

Học chiến lược kinh doanh qua các Case Study "Triệu Đô"

CASE STUDY SỐ 1: HARAVAN

Trong số các startup về giải pháp công nghệ của Việt Nam, mình nghĩ rằng Haravan là cái tên nổi bật và có tiềm năng trở thành kỳ lân khá cao. Sự đầu tư công nghệ bài bản, Haravan đang dần hoàn thiện và chứng minh giải pháp của mình. Nó không chỉ là giải pháp website như đa số mọi người vẫn nghĩ, mà Haravan là một giải pháp toàn diện giúp các doanh nghiệp xây dựng nền tảng online (bao gồm website, hoạt động đa kênh, quản lý, chăm sóc khách hàng,...).

Với case study này, mình học được rất nhiều điều về:
- Teamwork, văn hoá công ty
- Khả năng mở rộng
- Thu hút nguồn lực và giữ chân người tài (ở Haravan rất nhiều ae high level)
- Cách làm nền tảng và scale (khá chậm rãi nhưng cũng vững chắc)
- Truyền thông qua các sự kiện lớn
- Giai đoạn gần đây Haravan đã scale thị trường ĐNA, đây cũng là một keys đáng học hỏi
- Lựa chọn các tính năng để mở rộng, sự liên kết giữa các tính năng phát triển tạo thành chuỗi giá trị gắn kết mật thiết với nhau
- Sự đầu tư bài bản về team dev, công nghệ,...
- ...

Mình hi vọng nhìn thấy một startup về giải pháp công nghệ của Việt Nam thành kỳ lân, có thể con đường IPO sẽ giúp Haravan hướng đến mục tiêu này. Cùng tiếp tục quan sát và chờ đợi sự lớn mạnh của case này...

Học chiến lược kinh doanh qua các Case Study "Triệu Đô"

CASE STUDY SỐ 2: GUMAC - LÊ TƯỜNG VÂN

Là chuỗi thời trang nữ, có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trong vài năm qua. Gumac có trên 70 cửa hàng, là case phát triển khá toàn diện với all các hoạt động từ: thiết kế - sản xuất - xây dựng hệ thống cửa hàng - bán hàng đa kênh online - xây dựng thương hiệu - Mảketing - Chăm sóc khách hàng - Quản Trị - ...

Rất nhiều điều đáng học qua case study này của anh Vân, một số keys mình đúc kết được cho bản thân như:
- Sự kiên trì bền bỉ, tận tâm của founder cho doanh nghiệp của mình
- Quá trình phát triển bản thân, xây dựng nguồn lực và thương hiệu của người đứng đầu (không quá phô trương nhưng cũng đầy tinh tế). A Vân là người rất ham học hỏi và tích cực sharing, từ đó góp phần giúp Gumac phát triển
- Năng lực chọn mặt bằng và xây chuỗi (với nhiều ae không chuyên, thì hoạt động này đòi hỏi kinh nghiệm rất nhiều để tối ưu và tránh mắc sai lầm). Quá trình quan sát mình nhận thấy Gumac chọn các #local khá đẹp, không thua kém gì các đơn vị làm chuỗi lớn khác của TGDD, các chuỗi của Seedcom,...
- “Mua tận gốc, bán tận ngọn”, Gumac là một case khá điển hình về hoạt động này. Đi từ khâu thiết kế mẫu mã đến gia công sản xuất và tự chủ động bán lẻ. Nhờ đó mà giá sản phẩm đến người tiêu dùng cũng được tối ưu hơn, tạo nhiều lợi thế cạnh tranh cho Gumac
- Mô hình kinh doanh, chiến lược mở rộng, hoạt động tối ưu,...
- Chiến lược Sale Off và đẩy hàng “đỉnh cao”
- Hoạt động bán hàng online (Gumac khá mạnh về khâu này khi phủ
- Quá trình xây dựng thương hiệu Gumac (kols, PR, thương hiệu cá nhân,...)
- Văn hoá doanh nghiệp và teamwork
- Hệ sinh thái sản phẩm (Gumac, Gumac kids, Giày Gudy,...)
- Ứng dụng triết lý Phật giáo, nhân quả, luật hấp dẫn,... vào kinh doanh và hoạt động teamwork. Thấy a Vân hay chia sẻ về chủ đề này. (Bản thân mình cũng niềm tin lớn về nó).
- ... (còn rất nhiều với một case như này, nhưng để dành keys cho các case sau nữa)

Keys lớn nhất và tiềm năng của Gumac mình cho rằng đó là THƯƠNG HIỆU của một doanh nghiệp ngành THỜI TRANG. Về lâu dài nó đáng giá #tỷ_đô nếu làm tốt. Hi vọng nhìn thấy một Uniqlo, Gucci,... của Việt Nam mình. @@

Học chiến lược kinh doanh qua các Case Study "Triệu Đô"

CASE STUDY SỐ 3: BKE.EDU.VN - THẦY TRẦN VIỆT QUÂN

Mình chưa từng học trực tiếp từ thầy Quân ngoài đời, nhưng follow hầu hết các content của Thầy chia sẻ trên social, thậm chí mình xem lại nó nhiều lần để NGẤM.
Khi quan sát quá trình kinh doanh và phân tích các hoạt động của Thầy Quân đang làm, thì rất ngưỡng mộ và có nhiều điều đúc kết như:
- Kiến thức uyên thâm, sâu sắc của Thầy, là “bộ bách khoa toàn thư sống” (từ khoá và thương hiệu “BK” gắn với Thầy thực không hổ danh)
- Triết lý kinh doanh ứng dụng sâu sắc phật Pháp và nhân quả. Khai sáng cho mình rất nhiều kiến thức về tâm linh, Phật pháp, nhân tướng. Dù từ ngày nhỏ bản thân mình đã nghe kinh Phật bởi ông bà hay mở và giảng dạy. Nhưng thầy Quân lại là người khai sáng và giúp mình hiểu BẢN CHẤT của nhiều vấn đề...
- Năng lực sư phạm và truyền tải thông tin dễ hiểu cho người nghe (mình học và đang tập mô phỏng cách Thầy chia sẻ, chậm rãi nhưng cực kỳ sâu sắc)
- Kiến thức về giáo dục, phát triển bản thân, thấu hiểu chính mình, nhân tướng, tâm linh, Phật pháp, đọc sách, kỹ năng,...
- Không phô trương, không hướng tới lợi ích tiền bạc/lợi nhuận khi làm kinh doanh quá nhiều. Với triết lý gieo hạt, giúp người/giúp đời của Thầy là một tấm gương đáng học hỏi...
- Thầy Quân có đội nhóm và team hỗ trợ khá chất. Gần đây hoạt động marketing trên các kênh social được cải thiện rất nhiều, giúp lan toả nhiều tri thức tích cực. Mình nghĩ một phần công lao nhờ vào đội Digital này...
- ...
Ngoài BKE, nếu phân tích kỹ thêm case Trường Tuệ Đức, các cộng đồng Thầy xây dựng (thầy cũng là founder). Sẽ có rất nhiều keys hay để học tập, nhưng mình sẽ để dành nó ở một dịp khác, nếu không post này sẽ rất dài.

CASE STUDY SỐ 4 - INET - NGUYỄN TRỌNG THƠ

Mình biết đến iNet và a Thơ từ gần chục năm trước khi mới làm kinh doanh online. Và follow hành trình mở rộng của anh Thơ trong thời gian qua. Với rất nhiều dự án mới do a Thơ khởi sướng như Unica, Fchat, Edubit,... Đây là một case cũng khá đặc biệt. Vì thông thường ít ai thành công với 2-3 thương hiệu khác nhau, nhưng a Thơ đã làm rất tốt điều đó. Dù biết để có những dự án #win như thế thì cũng phải nhiều dự án fail khác mà chúng ta không được biết đến. Một vài điểm mình học được từ case study này:
- Năng lực của founder, sự chăm chỉ và tận tâm. Cũng như quá trình học hỏi không ngừng! (Tất cả các case ở trên cũng đều đến từ sự nỗ lực phát triển bản thân của founder rất nhiều)
- Tư duy và chiến lược lựa chọn Mô Hình Kinh Doanh. Hầu hết các dự án a Thơ làm đều có MHKD khá hay, có nhiều lợi thế bởi nguồn lực có sẵn của anh ấy nên đã giúp quá trình phát triển dự án mới rất tốt
- Năng lực quản lý dự án đa năng. Chắc chắn anh ấy cũng rất tài ba trong khâu quản trị và thu hút nguồn lực, từ đó các dự án mới có thể run tốt. Và hầu hết mình thấy anh ấy cũng DẤN THÂN cày cuốc cho từng dự án rất nhiều
- Networking - A Thơ có mối quan hệ và khả năng kết nối rất tốt.
- Tổ chức sự kiện, năng lực tổ chức sự kiện và đứng sân khâu chia sẻ của a Thơ, để giúp #viral và chuyển đổi cho các dự án những giai đoạn quan trọng
- Đầu tư vào công nghệ và sự bài bản. Các dự án iNet, Unica, Fchat,... đều là các sản phẩm được đầu tư công nghệ kỹ lưỡng, tốn rất nhiều nguồn lực dev.
- Sự lâu đời (tới giờ iNet nếu chỉ duy trì khách hàng cũ cũng đã đủ giàu rồi). Năm nào cũng cũng tốn hàng trăm triệu domain bên chỗ a Thơ. @@
- Khả năng marketing, branding và các chiến lược Growth đã giúp Inet và các dự án của anh Thơ phát triển rất bền vững
- ...

CASE STUDY SỐ 5 - E-COFFEE TRUNG NGUYÊN

Nhìn vào sự mở chuỗi “thần tốc”, thì chắc chắn case này sẽ tốn khá nhiều giấy mực. Với tuyên bố sẽ mở 3000 quán cafe chỉ hơn 1 năm (từ tháng 8/2019 - hết 2020). Nếu như không có covid, mình nghĩ ECoffee rất có thể đạt được mục tiêu này...

Một vài keys và chiến lược mình học được qua case study này:
- Khả năng khai thác và tối ưu thương hiệu (“Trung Nguyên”)
- Mở rộng theo chiều dọc. Rõ ràng việc ra đời ECoffee là một chiến lược rất đúng đắn tận dụng các thế mạnh vốn có của Trung Nguyên và bắt kịp xu hướng thị trường (so với thương hiệu Trung Nguyên Legend)
- Chiến lược nhượng quyền thương hiệu thông minh, tạo lợi thế “siêu cạnh tranh” và hút rất nhiều nguồn lực cộng đồng (các chủ bđs có mặt bằng kd, hoặc người có đam mê kinh doanh quán cafe mà không có kinh nghiệm)
- Tối ưu đội ngũ triển khai và quy trình nhượng quyền (để có tốc độ mở chuỗi thần tốc, mình nghĩ hoạt động này phải được training và đóng gói kỹ lưỡng)
- Năng lực truyền thông, PR rất tối ưu của Trung Nguyên và Đặng Lê Nguyên Vũ, chẳng cần quá tốn tiền nhưng báo chí phải tốn nhiều giấy mực.
- Chiến lược giảm thiểu rủi ro và chi phí khi nhượng quyền, các chính sách thông minh, growth hacking thần tốc, cũng như nhận diện lớn cho Trung Nguyên
- ...

Nếu không vướn phải vụ lùm xùm của vụ li hôn, và ảnh hưởng bởi Covid. Thì mình có niềm tin Trung Nguyên sẽ lớn mạnh trở lại và có những bước cải tiến đột phá. Và có nhiều keys hay cho cho chúng ta học về chiến lược phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu, kênh phân phối và truyền thông của Trung Nguyên. Cũng như những khát vọng muốn giúp nâng tầm một Việt Nam hùng cường của Đặng Lê Nguyên Vũ. Mình là một người trẻ được ảnh hưởng rất nhiều bởi những gì anh Vũ đã làm và chia sẻ.

Học chiến lược kinh doanh qua các Case Study "Triệu Đô"

CASE STUDY SỐ 6 - LADIPAGE - BÌNH NGUYỄN

Với những anh em hoạt động về Digital Marketing, thì chắc chắn không lạ gì với case này. Cách anh Bình xây dựng cộng đồng và sharing, phát triển các dự án của anh ấy có rất nhiều điểm hay ho mà chúng ta cần học tập:
- Dù chưa tiếp xúc trực tiếp, nhưng mình thấy a Bình khá khiêm tốn, kín tiếng và chẳng cần phô trương. Dùng kết quả để chứng mình năng lực và giá trị của mình!
- Tâm huyết xây dựng cộng đồng (từ hồi ISEO, rồi qua ISOCIAL, giờ là ECOMME)
- Lựa chọn sản phẩm và quá trình triển sản phẩm cũng rất tỉ mỉ. Minh chứng là những gì mà Ladipage đang đạt được hiện tại
- Chiến lược phát triển sản phẩm, branding và thu hút nguồn lực
- Sự tận tâm và hoàn thiện không ngừng.
- Khả năng kết nối và thu hút nguồn lực. Sau này thấy a Tình Nguyễn cùng tham gia Ladipage và hỗ trợ khá nhiều để dự án có kết quả tốt như hiện tại
- ...

Với case này, mình có khá nhiều điểm chung về sản phẩm và cách làm, kiểu như một thằng “đi sau” a Bình 2-3 năm vậy. Từ lúc anh ấy làm các tools về Facebook (thời iSale), sau đó mình cũng phát triển tools. Rồi đến xây dựng ”Cộng Đồng Digital Marketing”, mình xây dựng nó cũng học từ cách làm của Bình. Và giờ lại là Simple Page, dù sản phẩm này là một dự án của team tự chủ động triển khai và rất quan trọng với ecosystem tụi mình đang build.

Biết ơn những gì anh Bình đã tạo ra giá trị cho cộng đồng trong nhiều năm qua!

CASE STUDY SỐ 7 - TONY DZUNG và HBR

Đây là một case mình follow cũng khá lâu nay, và nhìn quá trình phát triển của những dự án do anh TonyDũng phát triển. Ngoài trường HBR, trung tâm tiếng anh Langmaster, thì ekip của anh Tony Dũng còn góp phần xây dựng thương hiệu cho thầy Lê Thẩm Dương và nhiều chuyên gia khác. Qua case này mình đúc kết được rất nhiều điều như:
- Năng lực xây dựng teamwork, đội nhóm của anh Dũng
- Làm marketing và branding cho các dự án
- Social marketing và làm nội dung viral. (Nhiều vụ scandal nói về việc copy nội dung, nhưng quan điểm mình việc lan toả tri thức, copy nội dung nhưng có ghi nguồn, hoặc có liên hệ trước thì cũng rất happy. Nhiều bài viết của ATPTeam được đăng tải lại tụi mình còn happy hơn)
- Quá trình học tập và phát triển bản thân của founder
- Networking và tạo dựng mối quan hệ chất lượng của a Dũng
- Lựa cho mô hình kinh doanh tạo ra nhiều giá trị và có lợi thế, giúp đỡ được cộng đồng/teamwork và chính founder phát triển. Mình học học được nhiều về điều này khi lựa chọn các dự án kinh doanh
- ...

P/s: Toàn bộ các keys phân tích ở trên là góc nhìn và nhận định cá nhân mình, chưa được kiểm chứng trực tiếp từ người làm ra nó, nên chỉ để tham khảo và nó không hoàn toàn chính xác với thực tế nha anh em. Thời gian cũng có hạn nên không phân tích kỹ hơn được, chứ để có kết quả nhưng hiện tại cần kết hợp hàng chục, hàng trăm chiến lược khác nhau.

Nếu có nhận định nào sai về các case study phân tích mong các thương hiệu bỏ qua! @@

Bài viết này là lời cám ơn, sự tri ân đến những người Thầy, case study giúp mình học tập trên internet. Đã giúp mình hoàn thiện công việc kinh doanh rất nhiều. Thanks!

Nguồn: Chia sẻ từ CEO ATP Holdings Trần Thịnh Lâm (TranThinhLam.com)

0986.456.288

Dịch vụ nổi bật:
  • Công ty thiết Kế Website uy tín, chuyên nghiệp
  • Dịch vụ SEO Website Uy Tín Chuyên Nghiệp
  • Dịch Vụ Quảng Cáo Google Ads Hiệu Quả
  • Quảng cáo Facebook Conversion hiệu quả
  • Thiết kế website du lịch chuyên nghiệp
  • Bài viết khác
    Landing page là gì - vai trò của landing page đối với các doanh nghiệp

    Landing page là gì - vai trò của landing page đối với các doanh nghiệp

    03/09/2020 - 101 lượt xem

    Landing page là gì? Chắc hẳn nhiều người còn khá bỡ ngỡ với khái niệm này. Chúng...

    6 xu hướng Social Media nổi bật nhất trong năm 2020

    6 xu hướng Social Media nổi bật nhất trong năm 2020

    05/06/2020 - 143 lượt xem

    Tổng quan về nhất về thị trường và xu hướng truyền thông xã hội trong năm 2020,...

    Tổng hợp những cách thu hút khách hàng đến spa hiệu quả

    Tổng hợp những cách thu hút khách hàng đến spa hiệu quả

    21/05/2020 - 228 lượt xem

    Hiện nay các trung tâm spa, thẩm mỹ viện mọc lên lên càng nhiều bởi nhu cầu sử...

    Chiến lược 4P trong Marketing là gì?

    Chiến lược 4P trong Marketing là gì?

    06/04/2020 - 330 lượt xem

    Mỗi P thuộc 4P trong Marketing đều giữ những vai trò quan trọng như nhau. Và để hoàn...

    Top 5 trang web và sàn bất động sản lớn nhất Việt Nam

    Top 5 trang web và sàn bất động sản lớn nhất Việt Nam

    06/04/2020 - 319 lượt xem

    Bất động sản là những tài sản có giá trị, điều đó đòi hỏi người dùng luôn...

    Những cách khởi nghiệp kinh doanh online với số vốn 0 đồng

    Những cách khởi nghiệp kinh doanh online với số vốn 0 đồng

    02/04/2020 - 183 lượt xem

    Kinh doanh onlone với số vốn 0 đồng hoàn toàn có thể thành công nếu bạn có những...

    Miền Bắc 0986.456.288

    Miền Nam 0922.6262.88